เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic:หน่วย ทักษะและกระบวนการเรียนรู้ทางคณิตฯ

เป้าหมาย(Understanding Goal) :
การสอนคณิตศาสตร์เพื่อมุ่งให้เกิดทักษะที่สำคัญ ได้แก่ ทักษะการแก้ปัญหา (Problem Solving), ทักษะการมองเห็นภาพหรือรูปแบบที่ซ่อนอยู่ (Patterning), ทักษะการคิดสร้างสรรค์และการให้เหตุผล (Creative Thinking and Reasoning) และทักษะการสื่อสาร (Communication) เพื่อให้เกิดความร่วมมือและพบวิธีหรือคำตอบเอง (Meta cognition)

Week 2-3 : ความยาว


Web เชื่อมโยงเนื้อหาเกี่ยวกับความยาวที่ครูจะใช้สอนเด็กนักเรียนในหน่วยนี้


เป้าหมายรายสัปดาห์: นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายความเข้าใจเกี่ยวกับความยาวการเปรียบเทียบหน่วยความยาวในระบบเดียวกันและต่างระบบแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้ และให้เหตุผลในการเลือกใช้หน่วยการวัดความยาวได้และปรับใช้ความรู้เชื่อมโยงกับการชีวิตประจำวันได้
Week
Input
Process
Output
Outcome






2 - 3

3 - 14
 พ.ย. 2557


โจทย์
ความยาว

Key  Questions
- นักเรียนคิดว่าเครื่องมือพื้นฐานที่ใช้ในการวัดมีอะไรบ้างที่นักเรียนรู้จัก / ใช้งานอย่างไรบ้าง
- นักเรียนคิดว่าหน่วยวัดความยาวในระบบต่างๆ มีหน่วยอะไรบ้าง
- นักเรียนคิดว่า จากตารางเทียบค่า 16 ศอก เท่ากับกี่คืบ? / 3,840  นิ้วเท่ากับกี่วา

เครื่องมือคิด
Show and Share
- นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับวิธีคิดการหาคำตอบการเทียบค่าจากตาราง
- นำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับชิ้นงานสรุปคณิต หน่วยความยาว
Wall Thinking ติดชิ้นงานความเข้าใจใบงาน / การ์ตูนช่อง / Mind mapping

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู

สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ภาพเกี่ยวกับตารางการเทียบค่า
- เครื่องมืออุปกรณ์ที่ใช้ในการวัดความยาว
- กระดาษสี / ปากกา
ชง :  ครูและนักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมเกี่ยวกับทบทวนการบ้านปิดเทอม ทักษะทางคณิตศาสตร์
- นักเรียนร่วมเล่าเกี่ยวกับความรู้เดิมที่เรียนผ่านมา ครูยกตัวอย่างโจทย์เกมกิจกรรมเดิม
ทบทวนและเตรียมความพร้อมของผู้เรียน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าเครื่องมือพื้นฐานที่ใช้ในการวัดมีอะไรบ้างที่นักเรียนรู้จัก / ใช้งานอย่างไรบ้าง?
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและสืบค้นคว้าข้อมูล เพื่อนำข้อมูลมากระทำข้อมูลนำเสนอร่วมกัน
- เพื่อนๆ และครูผู้สอนช่วยกันร่วมอภิปรายวิธคิดที่แตกต่าง ร่วมตั้งคำถามเพื่อให้เพื่อนที่นำเสนอได้อธิบายสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนร่วมสอบถามความเข้าใจ นำเสนอเครื่องมือวัดของนักเรียนแต่ละคนที่แตกต่างกัน
- นำเสนอวิธีการที่แตกต่าง
- ครูอธิบายความเข้าใจของความสำคัญต่างๆ ของการเลือกใช้เครื่องมือวัด
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าหน่วยวัดความยาวในระบบต่างๆ มีหน่วยอะไรบ้าง?
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและสืบค้นคว้าข้อมูล
- ร่วมอภิปรายหน่วยวัดตามความเข้าใจของผู้ค้นคว้า ครูช่วยจัดระบบข้อมูล
- นักเรียนร่วมสังเกตและตั้งคำถามสอบถามความเข้าใจ
ใช้ : นักเรียนทำใบงานหน่วยที่ใช้ในการวัดความยาวตามระบบต่างๆ
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่า จากตารางเทียบค่า 16 ศอก เท่ากับกี่คืบ? / 3,840  นิ้วเท่ากับกี่วา?
 เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและเสนอวิธีคิดจากการเทียบค่า
- ครูช่วยจัดระบบข้อมูลก่อนใช้ตารางเทียบค่าให้นักเรียนดูประการอธิบายเพิ่มเติม
ใช้ : นักเรียนเขียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากหน่วยความยาวลงสมุดทดคิด
- ใบงานการเทียบค่ามาตรวัดความยาวตามระบบต่างๆ หรือหน่วยที่เกี่ยวข้อง
- สร้างชิ้นงานถ่ายทอดความเข้าใจ(นิทานช่อง, ชาร์ต, Mind mapping ฯลฯ)
ภาระงาน
- นักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้ เกี่ยวกับทักษะการคิดทางคณิตฯ
- นักเรียนนำเสนอความเข้าใจวิธีคิดที่นำเสนอต่อครูและเพื่อนๆ
- สังเกตตารางเทียบค่าหน่วยวัด / เสนอวิธีคิด
- ทำชิ้นงานการ์ตูน/ใบงานเกี่ยวกับความยาว
- สรุปการเรียนรู้ในหน่วยการวัดความยาว

ชิ้นงาน
- ใบงานหน่วยที่ใช้ในการวัดความยาวตามระบบต่างๆ
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากหน่วยความยาวลงสมุดทดคิด
- ใบงานการเทียบค่ามาตรวัดความยาวตามระบบต่างๆ หรือหน่วยที่เกี่ยวข้อง
- สร้างชิ้นงานถ่ายทอดความเข้าใจ(นิทานช่อง, ชาร์ต, Mind mapping ฯลฯ)
ความรู้
ความยาวการเปรียบเทียบหน่วยความยาวในระบบเดียวกันและต่างระบบแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้ และให้เหตุผลในการเลือกใช้หน่วยการวัดความยาว

ทักษะ
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับระบบต่างๆ ในการวัดความยาว
ทักษะการคิดวิเคราะห์
นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์จากหน่วยการวัดความยาวที่กำหนดให้ และถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์เกี่ยวกับระบบต่างๆ ในการวัดความยาว โจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น และสามารถสร้างโจทย์ให้ผู้อื่นฝึกคิดได้
 ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำละเข้าใจได้

คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้
 -  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย ทำงานอย่างมีความประณีต
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน ทั้งงานกลุ่มและงานเดียว ทุกคนทำงานอย่างเต็มความสามารถ


        เด็กๆ ได้เตรียมอุปกรณ์การวัดมาทดลองวันความยาวต่างๆ ที่ครูกำหนดให้ หลังจากที่ครูให้โจทย์  “ให้นักเรียนทุกคนเตรียมอุปกรณ์การวัดมาด้วยในวิชาคณิตฯ ชั่วโมงถัดไป”
ทุกคนมีเครื่องมือวัด ก่อนที่จะวัด ครูสอบถามความเข้าใจเด็กๆ เกี่ยวกับการเลือกใช้เครื่องมือวัดตาม สิ่งของต่างๆ ที่ครูจะพาไปวัด ขนาดความยาวต่างๆ ที่จะเป็นหน่วยในการวัด
ครูพาทบทวนความรู้หน่วยการวัด
       

หน่วยวัดความยาวของไทย
หน่วยการวัดความยาวในระบบเมตริก
หน่วยการวัดความยาวในระบบอังกฤษ

นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องหน่วยต่างๆ ที่ใช้วัดมาช่วงเรียนระดับชั้นประถมศึกษาหลายๆ คน
ในขณะที่เด็กๆ นำเสนอหน่วยต่างๆ การเทียบค่าหน่วยครูและนักเรียนร่วมกันจัดระบบข้อมูล เทียบค่าหน่วยให้นักเรียนเห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้น เรียนด้วยความเข้าใจ


ก่อนจะลงมือวัดพื้นที่ , ความยาวต่างๆ ที่ครูจะพาไปวัด...
ทักษะ – ที่เด็กๆ จะได้คือการประมาณค่าและการเชื่อมโยงความรู้ความเข้าใจ ประยุกต์ใช้กับหน่วยการวัดขนาดของความยาว 

ภาพกิจกรรมการเรียนรู้

1 ความคิดเห็น:

  1. ทุกคนมีเครื่องมือวัด ก่อนที่จะวัด ครูสอบถามความเข้าใจเด็กๆ เกี่ยวกับการเลือกใช้เครื่องมือวัดตาม สิ่งของต่างๆ ที่ครูจะพาไปวัด ขนาดความยาวต่างๆ ที่จะเป็นหน่วยในการวัด
    ครูพาทบทวนความรู้หน่วยการวัด


    หน่วยวัดความยาวของไทย
    หน่วยการวัดความยาวในระบบเมตริก
    หน่วยการวัดความยาวในระบบอังกฤษ

    นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องหน่วยต่างๆ ที่ใช้วัดมาช่วงเรียนระดับชั้นประถมศึกษาหลายๆ คน
    ในขณะที่เด็กๆ นำเสนอหน่วยต่างๆ การเทียบค่าหน่วยครูและนักเรียนร่วมกันจัดระบบข้อมูล เทียบค่าหน่วยให้นักเรียนเห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้น เรียนด้วยความเข้าใจ

    ตอบลบ