Web เชื่อมโยงเนื้อหาเกี่ยวกับความยาวที่ครูจะใช้สอนเด็กนักเรียนในหน่วยนี้

ภาพกิจกรรมการเรียนรู้

เป้าหมายรายสัปดาห์: นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายความเข้าใจเกี่ยวกับความยาวการเปรียบเทียบหน่วยความยาวในระบบเดียวกันและต่างระบบแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้ และให้เหตุผลในการเลือกใช้หน่วยการวัดความยาวได้และปรับใช้ความรู้เชื่อมโยงกับการชีวิตประจำวันได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2 - 3
3 - 14
พ.ย. 2557
|
โจทย์
ความยาว
Key Questions
- นักเรียนคิดว่าเครื่องมือพื้นฐานที่ใช้ในการวัดมีอะไรบ้างที่นักเรียนรู้จัก
/ ใช้งานอย่างไรบ้าง
- นักเรียนคิดว่าหน่วยวัดความยาวในระบบต่างๆ
มีหน่วยอะไรบ้าง
- นักเรียนคิดว่า จากตารางเทียบค่า 16 ศอก เท่ากับกี่คืบ? / 3,840 นิ้วเท่ากับกี่วา
เครื่องมือคิด
Show and Share
- นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับวิธีคิดการหาคำตอบการเทียบค่าจากตาราง
-
นำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับชิ้นงานสรุปคณิต หน่วยความยาว
Wall Thinking ติดชิ้นงานความเข้าใจใบงาน
/ การ์ตูนช่อง / Mind mapping
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ภาพเกี่ยวกับตารางการเทียบค่า
- เครื่องมืออุปกรณ์ที่ใช้ในการวัดความยาว
- กระดาษสี
/ ปากกา
|
ชง : ครูและนักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมเกี่ยวกับทบทวนการบ้านปิดเทอม
ทักษะทางคณิตศาสตร์
-
นักเรียนร่วมเล่าเกี่ยวกับความรู้เดิมที่เรียนผ่านมา
ครูยกตัวอย่างโจทย์เกมกิจกรรมเดิม
ทบทวนและเตรียมความพร้อมของผู้เรียน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าเครื่องมือพื้นฐานที่ใช้ในการวัดมีอะไรบ้างที่นักเรียนรู้จัก
/ ใช้งานอย่างไรบ้าง?”
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและสืบค้นคว้าข้อมูล
เพื่อนำข้อมูลมากระทำข้อมูลนำเสนอร่วมกัน
- เพื่อนๆ
และครูผู้สอนช่วยกันร่วมอภิปรายวิธคิดที่แตกต่าง
ร่วมตั้งคำถามเพื่อให้เพื่อนที่นำเสนอได้อธิบายสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนร่วมสอบถามความเข้าใจ
นำเสนอเครื่องมือวัดของนักเรียนแต่ละคนที่แตกต่างกัน
- นำเสนอวิธีการที่แตกต่าง
- ครูอธิบายความเข้าใจของความสำคัญต่างๆ ของการเลือกใช้เครื่องมือวัด
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าหน่วยวัดความยาวในระบบต่างๆ
มีหน่วยอะไรบ้าง?”
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและสืบค้นคว้าข้อมูล
- ร่วมอภิปรายหน่วยวัดตามความเข้าใจของผู้ค้นคว้า ครูช่วยจัดระบบข้อมูล
- นักเรียนร่วมสังเกตและตั้งคำถามสอบถามความเข้าใจ
ใช้ : นักเรียนทำใบงานหน่วยที่ใช้ในการวัดความยาวตามระบบต่างๆ
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่า จากตารางเทียบค่า 16 ศอก
เท่ากับกี่คืบ? / 3,840 นิ้วเท่ากับกี่วา?”
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและเสนอวิธีคิดจากการเทียบค่า
-
ครูช่วยจัดระบบข้อมูลก่อนใช้ตารางเทียบค่าให้นักเรียนดูประการอธิบายเพิ่มเติม
ใช้ : นักเรียนเขียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากหน่วยความยาวลงสมุดทดคิด
- ใบงานการเทียบค่ามาตรวัดความยาวตามระบบต่างๆ
หรือหน่วยที่เกี่ยวข้อง
- สร้างชิ้นงานถ่ายทอดความเข้าใจ(นิทานช่อง,
ชาร์ต, Mind mapping ฯลฯ)
|
ภาระงาน
- นักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้
เกี่ยวกับทักษะการคิดทางคณิตฯ
-
นักเรียนนำเสนอความเข้าใจวิธีคิดที่นำเสนอต่อครูและเพื่อนๆ
- สังเกตตารางเทียบค่าหน่วยวัด /
เสนอวิธีคิด
-
ทำชิ้นงานการ์ตูน/ใบงานเกี่ยวกับความยาว
-
สรุปการเรียนรู้ในหน่วยการวัดความยาว
ชิ้นงาน
- ใบงานหน่วยที่ใช้ในการวัดความยาวตามระบบต่างๆ
-
สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากหน่วยความยาวลงสมุดทดคิด
-
ใบงานการเทียบค่ามาตรวัดความยาวตามระบบต่างๆ หรือหน่วยที่เกี่ยวข้อง
-
สร้างชิ้นงานถ่ายทอดความเข้าใจ(นิทานช่อง, ชาร์ต, Mind mapping ฯลฯ)
|
ความรู้
ความยาวการเปรียบเทียบหน่วยความยาวในระบบเดียวกันและต่างระบบแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ
ได้ และให้เหตุผลในการเลือกใช้หน่วยการวัดความยาว
ทักษะ
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น
ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับระบบต่างๆ ในการวัดความยาว
ทักษะการคิดวิเคราะห์
นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์จากหน่วยการวัดความยาวที่กำหนดให้
และถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์เกี่ยวกับระบบต่างๆ
ในการวัดความยาว โจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น และสามารถสร้างโจทย์ให้ผู้อื่นฝึกคิดได้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ
ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำละเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
ทำงานอย่างมีความประณีต
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน ทั้งงานกลุ่มและงานเดียว
ทุกคนทำงานอย่างเต็มความสามารถ
|
เด็กๆ ได้เตรียมอุปกรณ์การวัดมาทดลองวันความยาวต่างๆ ที่ครูกำหนดให้
หลังจากที่ครูให้โจทย์ “ให้นักเรียนทุกคนเตรียมอุปกรณ์การวัดมาด้วยในวิชาคณิตฯ
ชั่วโมงถัดไป”
ทุกคนมีเครื่องมือวัด ก่อนที่จะวัด ครูสอบถามความเข้าใจเด็กๆ
เกี่ยวกับการเลือกใช้เครื่องมือวัดตาม สิ่งของต่างๆ ที่ครูจะพาไปวัด
ขนาดความยาวต่างๆ ที่จะเป็นหน่วยในการวัด
ครูพาทบทวนความรู้หน่วยการวัด
หน่วยวัดความยาวของไทย
หน่วยการวัดความยาวในระบบเมตริก
หน่วยการวัดความยาวในระบบอังกฤษ
นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องหน่วยต่างๆ
ที่ใช้วัดมาช่วงเรียนระดับชั้นประถมศึกษาหลายๆ คน
ในขณะที่เด็กๆ นำเสนอหน่วยต่างๆ
การเทียบค่าหน่วยครูและนักเรียนร่วมกันจัดระบบข้อมูล
เทียบค่าหน่วยให้นักเรียนเห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้น เรียนด้วยความเข้าใจ
ก่อนจะลงมือวัดพื้นที่ , ความยาวต่างๆ ที่ครูจะพาไปวัด...
ทักษะ – ที่เด็กๆ จะได้คือการประมาณค่าและการเชื่อมโยงความรู้ความเข้าใจ
ประยุกต์ใช้กับหน่วยการวัดขนาดของความยาว
ภาพกิจกรรมการเรียนรู้
ทุกคนมีเครื่องมือวัด ก่อนที่จะวัด ครูสอบถามความเข้าใจเด็กๆ เกี่ยวกับการเลือกใช้เครื่องมือวัดตาม สิ่งของต่างๆ ที่ครูจะพาไปวัด ขนาดความยาวต่างๆ ที่จะเป็นหน่วยในการวัด
ตอบลบครูพาทบทวนความรู้หน่วยการวัด
หน่วยวัดความยาวของไทย
หน่วยการวัดความยาวในระบบเมตริก
หน่วยการวัดความยาวในระบบอังกฤษ
นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องหน่วยต่างๆ ที่ใช้วัดมาช่วงเรียนระดับชั้นประถมศึกษาหลายๆ คน
ในขณะที่เด็กๆ นำเสนอหน่วยต่างๆ การเทียบค่าหน่วยครูและนักเรียนร่วมกันจัดระบบข้อมูล เทียบค่าหน่วยให้นักเรียนเห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้น เรียนด้วยความเข้าใจ