เป้าหมายความเข้าใจ: นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายความเข้าใจเกี่ยวกับทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์
เชื่อมโยงกับความรู้ มาประยุกต์ใช้แก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
27 ต.ค. 2557
-
1 พ.ย. 2557
|
โจทย์
ทบทวนกิจกรรมการคิด
ก่อนเรียน Quarter3
Key Question
นักเรียนมีวิธีคิดอย่างไร /
ใครมีวิธีคิดแตกต่างจากโจทย์นี้อย่างไรบ้าง
เครื่องมือคิด
Show and Share นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับโจทย์ฝึกทักษะการคิด
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- กระดาษ / แผ่นโจทย์
- สี / ปากกา
- คอมพิวเตอร์ / โปรแกรมGSP
|
ชง : ครูและนักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมเกี่ยวกับการบ้านปิดเทอมที่ให้ไปทำ
เชื่อม : นักเรียนร่วมเล่าเกี่ยวกับความรู้เดิมที่เรียนผ่านมา
และร่วมแลกเปลี่ยนวิธีคิดกับโจทย์แต่ละข้อที่ครูให้ไป
ชง : ครูกระตุ้นด้วยคำถามการคิด
“นักเรียนมีวิธีคิดอย่างไร / ใครมีวิธีคิดแตกต่างจากโจทย์นี้อย่างไรบ้าง?”
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น และนำเสนอวิธีคิดต่างๆ
- ครูช่วยจัดระบบข้อมูล
ชวนนักเรียนแต่ละคนคิด เพื่อให้เห็นทักษะต่างๆ ที่ซ่อนอยู่ในโจทย์แต่ละข้อ
กระตุ้นด้วยคำถามให้นักเรียนช่วยแสดงความคิดเห็น
ใช้ : ครูแจกแผ่นโจทย์การคิดแผ่นเล็กที่ครูตัดเตรียมมาให้นักเรียนใช้ฝึกทำ
-
นักเรียนแต่ละคนรับโจทย์การคิดที่ต่างกัน ไปทำลงในสมุด
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนนำเสนอกระบวนการคิด
จากการแก้ปัญหาโจทย์ดังกล่าว
- ครูตั้งคำถามให้นักเรียนอธิบาย และจัดระบบข้อมูลวิธคิดที่เชื่อมโยง
- ให้เพื่อแต่ละคนได้ซักถาม
ตรวจสอบความเข้าใจของเพื่อนที่อธิบายวิธีคิด / เพื่อนๆ
ที่อาจมีวิธีคิดต่างได้นำเสนอวิธีคิด แลกเปลี่ยนกันและกัน
ชง : ครูใช้โปรแกรม GSP มาช่วยเป็นเกมการคิดเกม
108IQ กับเกม 24
กติกาใช้ บวก ลบ คูณ หาร มาดำเนินการ
8 8 1 3 =
24
5 8 2 7 =
24
เกม 108IQ กติกาใช้ บวก ลบ คูณ หาร และรากที่ 2 ยกกำลัง มาดำเนินการ
1 8
3 3 6
= 88
3 5 2 4 1 = 53
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นนำเสนอวิธีคิด
ใช้ : ครูให้นักเรียนฝึกทำโจทย์การคิดจาก power point
|
ภาระงาน
-
ร่วมทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้การบ้านปิดเทอม
- แก้ปัญหาโจทย์การคิด
- ทำชิ้นงานจากโจทย์ใบงานที่ให้
ชิ้นงาน
- สมุดทดคิดทางคณิตฯ
- แผ่นโจทย์การคิด
- ใบงาน / โจทย์จากโปรแกรมGSP
|
ความรู้
ทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์
เชื่อมโยงกับความรู้ มาประยุกต์ใช้แก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้
ทักษะ
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น
ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับเรขาคณิต
การเห็นแบบรูปที่ซ่อนอยู่
เห็นความเชื่อมโยงจากวิธีคิดของเพื่อนและครูโยงเข้าสู่แบบรูปทางคณิตศาสตร์
ทักษะการคิดวิเคราะห์
รูปทรงที่เกิดขึ้นในด้านต่างๆ
ที่มุมมองแตกต่างกัน คิดเชิงวิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์รูปเรขาคณิต2 มิติ และ 3 มิติ
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ
ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ให้เป็นประโยชน์
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
Mind mapping(ก่อนเรียน Q.3)ทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ : Maths Thinking
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น